Cẩm nang Luật Giao thông đường bộ cập nhật mới nhất 2023

Quy định giao thông đường bộ là những thông tin quan trọng mà mỗi người phải biết khi tham gia giao thông để điều khiển phương tiện an toàn, tránh những tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản.Vì vậy cụ thể Sổ tay luật giao thông đường bộ Cần lưu ý những quy định gì trong năm 2023? Mời các bạn cùng tham gia ENGMAP và tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Cam kết tuân thủ luật pháp và quy định giao thông

1. Khi nào Luật Giao thông đường bộ 2023 có hiệu lực?

Ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành Lệnh số 100/2019/ND-CP, trong đó bao gồm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải đường bộ và đường sắt. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 và thay thế Nghị định số 46/2016/ND-CP ban hành ngày 26 tháng 5 năm 2016. Trong đó, nổi bật nhất là quy định của luật mới là nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá giới hạn cho phép (mới được bổ sung để phù hợp với “Luật phòng, chống tác hại của bia rượu” năm 2019).

2. Những điều cần lưu ý trong quy định giao thông đường bộ

1. Đi xe đạp sau khi uống rượu bia bị xử phạt như các phương tiện giao thông khác.

Đây là một quy định mới hoàn toàn hợp lý; bởi ở một số vùng nông thôn, việc uống rượu và đi xe đạp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Trước đây, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện. Theo đó, đối với người điều khiển xe máy, nồng độ cồn cho phép thấp hơn 50mg/100ml máu; đối với các phương tiện khác như ô tô, máy kéo, xe máy điện, xe đạp… chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/1/2020, quy định hạn chế uống rượu đối với các loại phương tiện giao thông trong Luật Giao thông đường bộ 2008 đã bị bãi bỏ. Vì vậy, người lái xe bị cấm uống rượu.

2. Xử phạt nặng hơn tội lái xe nồng độ cồn quá cao

– Người lái xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng và bị thu hồi giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. – Người điều khiển xe máy vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe sẽ bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng và bị thu hồi giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. – Nếu người điều khiển xe đạp điện vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Cam kết tuân thủ luật pháp và quy định giao thông

3. Xử phạt đối với hành vi kiểm tra bằng thiết bị kỹ thuật

Các hành vi vi phạm luật giao thông được phát hiện bằng thiết bị kỹ thuật cũng thuộc phạm vi của Lệnh 100. Theo đó, khi người tham gia giao thông thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và bị phát hiện bằng phương tiện kỹ thuật thì phải có trách nhiệm hợp tác và chịu trách nhiệm trước lực lượng cảnh sát giao thông.

4. Đưa cảnh báo phương tiện vào quy trình quản lý kiểm tra

Cơ quan đăng ký xe tiến hành kiểm định xe theo đúng quy định, Giấy chứng nhận kiểm định có giá trị trong 15 ngày. Về việc thu hồi giấy phép lái xe còn hiệu lực của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn quá cao, Nghị định cũng bổ sung quy định về việc không cấp, đổi giấy phép lái xe và chứng chỉ hành nghề. Các cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề đã bị thu hồi.

5. Sửa luật đèn vàng

Theo Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2023, đèn giao thông bao gồm: đèn vàng, đèn đỏ và đèn xanh. Trong đó, đèn đỏ là dừng và đèn xanh là được phép di chuyển. Đặc biệt khi đèn vàng, nếu chưa vượt vạch dừng thì phải dừng lại; nếu đã vượt vạch dừng thì được phép đi tiếp. Nếu đèn vàng đang nhấp nháy thì xe được tiếp tục chạy nhưng phải giảm tốc độ, quan sát và nhường đường cho người đi bộ.

Cam kết tuân thủ luật pháp và quy định giao thông

6. Mức phạt vi phạm tốc độ có thể lên tới 20 triệu đồng

Luật Giao thông đường bộ mới nhất 2023 cũng tăng mức phạt vi phạm tốc độ. Vì vậy, theo nghị định cũ, mức phạt tối thiểu cho lỗi này là 600.000 đến 800.000 đồng và cao nhất là 2 đến 3 triệu đồng, đồng thời thu hồi giấy phép lái xe từ 2 đến 3 tháng. Tuy nhiên, theo Nghị định 100, mức phạt mới từ 800.000 đến 1 triệu đồng và cao nhất từ ​​10 đến 20 triệu đồng; đồng thời, treo giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

Cam kết tuân thủ luật pháp và quy định giao thông

7. Tăng mức phạt lùi xe trên đường cao tốc

Nếu Nghị định 46 chỉ quy định về việc lái xe sai chiều trên đường cao tốc thì theo quy định mới nhất của Luật Giao thông đường bộ, hành vi lùi xe trên đường cao tốc cũng sẽ bị phạt từ 16 đến 18 năm.

8. Bổ sung quy định xử phạt xe không đủ điều kiện vào làn thu phí

Luật giao thông đường bộ trước đây chưa bao giờ xử phạt các phương tiện không đủ điều kiện thu phí đi vào làn thu phí tự động. Tuy nhiên, theo quy định mới, vi phạm lỗi này sẽ bị phạt tới 2 triệu đồng. Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến mức phạt được cập nhật mới nhất của Cẩm nang Luật Giao thông đường bộ 2023. Gia Minh Tech Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn tham gia giao thông an toàn và đúng pháp luật.

sản phẩm mới

Camera

BÀI VIẾT MỚI

Giới thiệu Camera HIKVISION DS-2CD7026G0/EP-IH

Giới thiệu Camera HIKVISION DS-2CD7026G0/EP-IH, CAMERA NHẬN DIỆN BIỂN SỐ Camera DS-2CD7026G0/EP-IH là một trong [...]

Cách khắc phục lỗi camera quan sát bị mờ

Trong quá trình sử dụng camera quan sát, bạn sẽ gặp phải những lỗi camera [...]

EZVIZ Hải Phòng giới thiệu camera an ninh gia đình chạy bằng pin EZVIZ eLife 2K

EZVIZ Hải Phòng giới thiệu camera an ninh gia đình chạy bằng pin EZVIZ eLife [...]

Cấu trúc lốp ô tô và ý nghĩa thông số

Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô, bạn sẽ biết vai trò quan trọng [...]

Đi sau nhưng cuối cùng Apple đã tìm ra cách đánh bại ChatGPT?

Đi sau các đối thủ, nhưng báo cáo mới đây cho thấy một mô hình [...]

Những điều cần biết về lỗi làm mờ biển số xe

Khi tham gia giao thông, có nhiều loại phương tiện bị che khuất nội dung [...]

Lắp đặt hệ thống camera cho kho hàng phục vụ Hải Quan

Lắp đặt hệ thống camera cho kho hàng phục vụ Hải Quan tại Hải Phòng [...]

2 Các bình luận

Hệ thống lưu trữ camera quan sát 1 năm ( 365 ngày) tại Hải Phòng – 0914 100 119

Hệ thống lưu trữ camera quan sát 1 năm ( 365 ngày) tại Hải Phòng [...]

Camera IP STN-2110 – Camera không dây

Camera IP STN-2110 – Camera không dây Sản phẩm công nghệ mới nhất camera thông [...]

2 Các bình luận

Rác thải ngập dưới biển cảnh báo, “bất chấp” camera giám sát

Khu vực cầu bê tông nối đường Lê Văn Lương và đường Nguyễn Hữu Thất [...]

Trả lời